Trang chủ /Tin tức thuế nổi bật/Tin thuế nổi bật
12 nội dung bắt buộc giải trình khi đón tiếp đoàn thanh tra thuế
(17/01/2024)

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp không tránh khỏi việc phải đối mặt với các kiểm tra và thanh tra thuế từ cơ quan chức năng. Để đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật, doanh nghiệp cần tiếp đón đoàn thanh tra thuế một cách chuyên nghiệp và chu đáo. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng Kế toán PPI tìm hiểu về những quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cùng với 12 nội dung bắt buộc giải trình khi đón tiếp đoàn thanh tra thuế. 

1. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi nhận được thông báo thanh tra thuế

Từ chối kiểm tra/thanh tra nếu không có quyết định chính thức từ cơ quan thuế.

Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm tra/thanh tra thuế, trừ khi có quy định khác của pháp luật.

Có thể đề nghị lùi lại thời gian thanh tra/kiểm tra thuế khi có lý do chính đáng và thuyết phục để vượt qua trở ngại nếu có.

Xem xét lại kê khai trước khi quyết định kiểm tra được công bố và điều chỉnh nhanh chóng các khoản thuế chưa được kê khai hoặc kê khai không đủ để tránh phạt.

Kiểm tra biên bản thanh tra/kiểm tra để đảm bảo có chữ ký của Trưởng đoàn và thể hiện ý kiến trước khi ký vào biên bản.

Nếu không đồng ý với kết luận thanh tra/kiểm tra, doanh nghiệp có thể nộp đơn khiếu nại bao gồm:

  • Đơn khiếu nại và các tài liệu kèm theo, bao gồm các văn bản, quyết định hành chính của cơ quan thuế có liên quan.

  • Nộp đơn khiếu nại trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc gửi đơn qua đường bưu chính.

Trong trường hợp doanh nghiệp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại:

  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà doanh nghiệp không đồng ý, có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai. Đối với vùng sâu, vùng xa có đi lại khó khăn, thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

  • Trong khiếu nại lần hai, doanh nghiệp phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

  • Hết thời hạn giải quyết khiếu nại, nếu không đồng ý với quyết định, doanh nghiệp có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

2. 12 nội dung bắt buộc giải trình khi đón tiếp đoàn thanh tra thuế

Giải trình số dư TK 133 không khớp với tờ khai thuế GTGT

Giải trình chênh lệch số phát sinh TK 511 không khớp với doanh thu trên tờ khai thuế GTGT

Giải trình chênh lệch số dư tài khoản 3331 không khớp với tờ khai thuế GTGT

Giải trình ghi nhận doanh thu không có giá vốn

Giải trình giá vốn cao hơn giá bán

Giải trình tình hình bán phế liệu thu hồi

Giải trình dư nợ tài khoản 331

Giải trình dư có tài khoản 131

Giải trình hàng tồn kho dư giá trị lớn

Giải trình số dư TK hàng tồn kho không khớp với tổng hợp nhập xuất tồn

Giải trình số dư TK 211, 214 không khớp với sổ TSCĐ

Giải trình số dư tài khoản 242 không khớp với sổ theo dõi CCDC

3. Tài liệu thông thường cần chuẩn bị trong quá trình kiểm tra/thanh tra thuế

Sổ sách kế toán.

Chứng từ gốc hàng tháng như hóa đơn mua vào, phiếu chi, giấy báo ngân hàng, phiếu nhập kho, hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có).

Chứng từ bán ra như hóa đơn bán ra, phiếu thu, giấy báo ngân hàng, phiếu xuất kho, hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có).

Báo cáo tài chính hàng tháng/hàng quý/hàng năm.

Sổ sách kế toán hàng năm và báo cáo tài chính theo quy định.

Hồ sơ đã nộp cho cơ quan thuế bao gồm tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Tài liệu liên quan đến thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu.

Các hợp đồng kinh tế và lao động, thang bảng lương, quyết định bổ nhiệm và điều chỉnh lương.

Hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp, bao gồm giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các văn bản quyết định miễn, giảm thuế (nếu có).

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của Kế toán PPI đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Khi doanh nghiệp đối mặt với quá trình kiểm tra hoặc thanh tra thuế, việc tuân thủ, chuẩn bị và giải trình 12 nội dung bắt buộc giải trình khi đón tiếp đoàn thanh tra thuế là một phần quan trọng để bảo vệ quyền lợi và duy trì tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bài viết cùng danh mục
Copyright 2019 © PPI Việt Nam
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:

Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 - Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông - Hà Nội

CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định

CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương

Hotline: 0964.787.599

Website: www.ppivietnam.vn

Email: ktppivietnam@gmail.com

   
Lượt truy cập: 144977767
Số người đang xem: 14