Trang chủ /Tin tức thuế nổi bật/Tin thuế nổi bật
Hướng dẫn cách sắp xếp chứng từ kế toán khoa học cho doanh nghiệp
(29/02/2024)

Trong quá trình quản lý kế toán, cách sắp xếp chứng từ kế toán khoa học không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sự rõ ràng và minh bạch về tình hình tài chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm toán và đối soát. Hệ thống chứng từ kế toán được tổ chức đúng đắn giúp doanh nghiệp nhanh chóng truy cập và phân tích thông tin, từ đó đưa ra các quyết định quản lý hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách sắp xếp chứng từ kế toán một cách khoa học và hợp lý.

1. Cách sắp xếp chứng từ kế toán theo sổ sách kế toán

Để đảm bảo sự rõ ràng và hợp lý trong việc quản lý chứng từ kế toán, bạn có thể tổ chức chúng dựa trên các loại sổ sách kế toán. Thứ tự sắp xếp như sau:

Đặt sổ nhật ký chung lên đầu danh sách, vì đây là sổ tổng hợp tất cả các giao dịch.

Tiếp theo là sổ nhật ký thu tiền của doanh nghiệp, ghi chép các thông tin liên quan đến thu chi tiền.

Sổ nhật ký chi tiền của doanh nghiệp theo sau, nơi ghi chép chi tiền và các thanh toán liên quan.

Sổ nhật ký mua và bán hàng của công ty, theo dõi các giao dịch mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Sổ ghi chép các tài khoản, là nơi tổng hợp tất cả các tài khoản phát sinh trong thời kỳ kinh doanh.

Sổ chi tiết các tài khoản của công ty, cung cấp thông tin chi tiết về từng tài khoản.

Sổ lưu trữ quỹ tiền mặt, nơi ghi chép và kiểm soát quỹ tiền mặt của doanh nghiệp.

Sổ ghi chép thông tin về tiền gửi ngân hàng của công ty.

Bảng trích khấu hao về tài sản, ghi chép thông tin liên quan đến việc khấu hao các tài sản.

Thẻ của các tài sản cố định doanh nghiệp, theo dõi chi tiết về các tài sản cố định.

Thẻ ghi chép đầy đủ chi tiết xuất nhập kho của hàng hóa.

Thẻ kho hàng công ty, cung cấp thông tin về kho hàng của công ty.

2. Cách sắp xếp các chứng từ kế toán thuế của doanh nghiệp

Sắp xếp các chứng từ kế toán thuế của doanh nghiệp có thể thực hiện như sau:

  • Đối với tờ khai thuế GTGT hàng tháng, việc lưu trữ nên được tổ chức theo tháng để tránh nhầm lẫn và dễ dàng kiểm tra.

  • Đối với tờ khai thuế GTGT nộp qua mạng, sau khi hoàn thành quy trình nộp, tải về máy tính và lưu trữ vào một Folder đặc biệt để bảo đảm sự khoa học và tiện lợi trong quản lý.

  • Đối với thuế môn bài, sau khi kê khai và nộp thuế môn bài cho Cục thuế, cần đính kèm giấy nộp thuế môn bài của kỳ trước để đầy đủ thông tin và theo dõi quá trình nộp thuế môn bài của doanh nghiệp.

3. Cách sắp xếp chứng từ kế toán đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp

Sắp xếp chứng từ kế toán đầu vào và đầu ra trong doanh nghiệp là một quy trình quan trọng và việc này thường liên quan đến các giao dịch mua và bán hàng. Dưới đây là cách tổ chức chứng từ kế toán theo đầu vào và đầu ra:

Chứng từ kế toán đầu vào

Đối với hóa đơn mua hàng bằng tiền mặt, yêu cầu có hóa đơn và kèm theo phiếu chi mua hàng từ khách hàng.

Đối với hóa đơn mua hàng thanh toán bằng chuyển khoản, cần đính kèm giấy ủy nhiệm chi hoặc giấy báo nợ vào hóa đơn.

Chứng từ kế toán đầu ra

Đối với hóa đơn bán hàng và khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, cần có phiếu thu và hóa đơn, được kẹp theo liên thứ 3 của hóa đơn GTGT hoặc liên thứ 2 của hóa đơn bán hàng trước đó.

Đối với khách hàng chuyển khoản, cần kẹp theo giấy báo cáo bản photo.

4. Cách sắp xếp hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp

Cách sắp xếp hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp có thể thực hiện như sau:

Sắp xếp các chứng từ kế toán theo năm

  • Báo cáo tài chính là ưu tiên hàng đầu.

  • Quyết toán Thuế thu nhập của doanh nghiệp.

  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân của công ty.

Các loại hồ sơ này nên được tổ chức đồng bộ và sắp xếp theo trình tự đúng để dễ dàng truy cập khi cần thiết.

Sắp xếp các chứng từ kế toán theo quý

  • Tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính trong một quý.

  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp trong một quý nhất định.

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp trong quý.

Sắp xếp các chứng từ kế toán theo tháng

  • Tờ khai giá trị gia tăng.

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng của doanh nghiệp.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên của Kế toán PPI đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn trong cách sắp xếp chứng từ kế toán khoa học. Bằng cách sắp xếp khoa học, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm thông tin mà còn đảm bảo tính chính xác và minh bạch của dữ liệu kế toán. Điều này không chỉ làm tăng hiệu quả trong công việc hàng ngày mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời gian dài. 

Bài viết cùng danh mục
Copyright 2019 © PPI Việt Nam
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:

Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 - Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông - Hà Nội

CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định

CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương

Hotline: 0964.787.599

Website: www.ppivietnam.vn

Email: ktppivietnam@gmail.com

   
Lượt truy cập: 144840891
Số người đang xem: 8