Trang chủ /Tin tức thuế nổi bật/Tin công ty
TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG VỀ TIỀN LƯƠNG & BẢO HIỂM TRONG DOANH NGHIỆP
(06/11/2019)

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định đến lợi nhuận và sự phát triển của công ty. Để xây dựng hệ thống pháp luật lao động chuyên nghiệp, tuân thủ theo các quy định hiện hành và phù hợp với doanh nghiệp để “giữ chân” các nhân sự đòi hỏi người kế toán cần có những kỹ năng phân tích và kiến thức chuyên sâu.

NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ QUẢN LÝ LAO ĐỘNG, TIỀN LƯƠNG VÀ BẢO HIỂM TẠI DOANH NGHIỆP

Nguồn nhân lực giữ vai trò then chốt trong mọi hoạt động của một doanh nghiệp. Một trong những lý do nhân sự lựa chọn ở lại gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp chính là quyền lợi mà họ sẽ được hưởng. Một số yếu tố liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người lao động như: Hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, thuế… nếu không được giải quyết một cách thỏa đáng sẽ dẫn đến tình trạng người lao động bị mất quyền lợi, chán nản, bỏ việc. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực của doanh nghiệp.

Mặt khác hiện nay quan hệ lao động ngày càng đa dạng và phức tạp. Do nhiều nguyên nhân, quan hệ lao động không phải lúc nào cũng được xây dựng trên sự bình đẳng, đúng pháp luật... Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình và của người lao động, nguyên tắc sử dụng và quản lý lao động... Về phía người lao động, việc thường xuyên vi phạm nội quy lao động, hợp đồng lao động… cũng là một trong những nguyên nhân nảy sinh tranh chấp.

Những thực trạng trên đưa ra một bài toán đau đầu, đòi hỏi người kế toán phải luôn trau dồi kiến thức, câp nhật những quy định mới nhất để xây dựng và điều chỉnh hệ thống các quy chế liên quan tới quyền lợi “giữ chân” người lao động, đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật và phù hợp với doanh nghiệp.

PPI VIỆT NAM TÀI TRỢ MIỄN PHÍ 100% KHÓA HỌC PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG VỀ TIỀN LƯƠNG & BẢO HIỂM

Nhận thức được những khó khăn đó của kế toán tại doanh nghiệp, PPI Việt Nam thiết kế khóa đào tạo pháp luật lao động về tiền lương & bảo hiểm với nội dung đào tạo bám sát thực tế, được giải đáp vấn đề và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng hệ thống Nội quy lao động, Quy chế lương, Quy trình quản lý nội bộ tại doanh nghiệp.

Giảng viên trực tiếp đào tạo học viên phân tích mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp. Qua đó đảm bảo việc hạch toán, xác định mối quan hệ lao động được thực hiện theo quy định Luật Lao động, Luật Thuế Thu nhập cá nhân, Luật Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó vấn đề được quan tâm nhất là làm sao để giữ người” bằng chế độ đãi ngộ, chính sách phúc lợi; cách xây dựng những chính sách đi sớm về muộn, nghỉ lễ, nghỉ phép, lương thưởng thành quy chế giải quyết tranh chấp thường gặp cũng được giải đáp dựa trên các trường hợp thực tế tại doanh nghiệp. Hơn thế duy trì tỷ lệ lao động “tự đào thải” là quá trình làm sạch cần thiết trong doanh nghiệp. giảng viên cũng sẽ cung cấp một số lưu ý khi thực hiện chấm dứt hợp đồng nhanh chóng, đảm bảo tuân thủ pháp luật và không có rủi ro pháp lý với Kế toán.

NỘI DUNG KHÓA HỌC PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG VỀ TIỀN LƯƠNG & BẢO HIỂM

➤  PHẦN I: Khóa học pháp luật lao động liên quan đến lương đóng bảo hiểm

1.1. Tổng quan về hệ thống pháp luật chuyên nghiệp tại doanh nghiệp và thực trạng của Doanh nghiệp qua đó Phân tích mối quan hệ lao động và kỹ năng kiểm soát rủi ro từ hợp đồng lao động, quy chế lương, nội quy lao động.

  • Thực trạng hệ thống pháp luật của doanh nghiệp
  • Các yếu tố tác động lên hệ thống pháp luật lao động của Doanh nghiệp
  • Mối quan hệ giữa hệ thống văn bản trong nội bộ doanh nghiệp và thực trạng về không đồng bộ, chồng chéo giữa các văn bản.
  • Các nguyên tắc khi áp dụng pháp luật tại doanh nghiệp
  • Phân tích mô hình pháp luật phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp 

Bài tập nhóm (Phân tích những nguyên tắc khi xây dựng hệ thống pháp luật và đưa ra ví dụ cụ thể)

  • Phân biệt quan hệ lao động và quan hệ dân sự trong doanh nghiệp 
  • Phân tích các loại hợp đồng trong doanh nghiệp: hợp đồng cộng tác viên, hợp đồng khoán việc, hợp đồng người cao tuổi, hợp đồng chuyên gia, học nghề, thử việc, …
  • Những chú ý, rủi ro pháp lý, liên quan đến thanh tra khi tiến hành ký hợp đồng lao động.
  • Phân tích những sai lầm thường gặp của doanh nghiệp về hợp đồng lao động
  • Kỹ năng thỏa thuận hợp đồng và soạn thảo hợp đồng.

1.2. Tiền lương trong doanh nghiệp và phân bổ tiền lương phù hợp hoạt động quản trị và phục vụ công tác thanh tra.

  • Những tồn tại, vướng mắc và rủi ro khi xây dựng quy chế tiền lương tại DN
  • Quy định về cơ cấu tiền lương theo quy định Luật Lao động và hệ thống văn bản quy định về quy chế lương đầy đủ tại DN.
  • Mối quan hệ về tiền lương giữa Luật Lao động, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật bảo hiểm.
  • Thực hành phân bổ tiền lương và các khoản phụ cấp, thưởng (KPI) trong doanh nghiệp.
  • Thực hành xây dựng thang lương, bảng lương và soạn thảo hệ thống văn bản và tiền lương

1.3. Vận dụng pháp luật lao động và các chế độ đãi ngộ, phúc lợi trong doanh nghiệp và các bước chuẩn bị hồ sơ khi tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra.

  • Xây dựng quy định, nội quy của công ty phù hợp với quy định của pháp luật như khấu trừ lương, tăng lương, trả lương chậm muộn, …
  • Những rủi ro của quy định ảnh hưởng tới người lao động và quy định pháp lý.
  • Lập kế hoạch về ngày nghỉ lễ, tết, hằng năm để không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Quy định về chế độ ưu tiền cho lao động nữ, người cao tuổi, … và những lưu ý.
  • Những lưu ý về công tác thanh tra và các bước hoàn thiện hồ sơ thanh tra.

1.4. Chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường theo quy định pháp luật    

  • Quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động thỏa thuận, đơn phương chấm dứt, sa thải.
  • Những phương án mà doanh nghiệp thường áp dụng và những rủi ro phát sinh
  • Thực hành giải quyết các vụ chấm dứt hợp đồng và hoàn thiện hồ sơ pháp lý
  • Quy định về việc bồi thường và ý nghĩa bồi thường thuộc trách nghiệm NLD, NSDLD.
  • Quy trình chấm dứt hợp đồng và hoàn thiện nghĩa vụ liên quan.
  • Duy trì tỷ lệ lao động “tự đào thải” là quá trình làm sạch cần thiết trong doanh nghiệp. Ngoài những yếu tố không hoàn thành nhiệm vụ, ý thức làm việc, việc chấm dứt chủ yếu theo định hướng của Ban lãnh đạo. Vậy làm gì để đảm bảo chấm dứt hợp đồng không phải “cuộc thanh trừng”, không có rủi ro pháp lý với Kế toán?

➤ PHẦN II: Cách chuẩn bị hồ sơ giải trình khi cơ quan bảo hiểm vào kiểm tra DN.

2.1. Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩ bị hồ sơ trước khi bảo hiểm xuống kiểm tra

2.2. Hướng dẫn cách giải trình khi có cơ quan bảo hiểm vào thanh kiểm tra.

2.3. Chia sẻ kỹ năng giải trình.

 

KHÓA HỌC PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG BẢO HIỂM & TIỀN LƯƠNG

MIỄN HỌC PHÍ 100% DO PPI VIỆT NAM TÀI TRỢ

ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: shorturl.at/jklvL

 

Liên hệ với PPI Việt Nam để được hỗ trợ:

Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn thuế PPI Việt Nam

Trụ sở chính: Tầng 3, Tòa nhà Đồng Tâm, Ngõ 21 Lê Văn Lương - Thanh Xuân - Hà Nội

Chi nhánh 1: Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Chi nhánh 2: Đường Nguyễn Khánh Toàn, Khu đô thị Bãi Viên, TP. Nam Định 

Hotline: 0964.787.599 - 0907.847.988 

Email: info@ppivietnam.vn

Websitewww.ppivietnam.vn

 

Bài viết cùng danh mục
Copyright 2019 © PPI Việt Nam
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:

Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 - Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông - Hà Nội

CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định

CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương

Hotline: 0964.787.599

Website: www.ppivietnam.vn

Email: ktppivietnam@gmail.com

   
Lượt truy cập: 147039526
Số người đang xem: 12