Trang chủ /Tin tức thuế nổi bật/Tin thuế nổi bật
Tháo gỡ khó khăn đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống
(25/09/2019)

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đến tháng 7/2019, số lượng doanh nghiệp (DN) đã đăng ký phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực của cơ quan thuế là 279 DN; số lượng DN đã xuất HĐĐT có mã xác thực là 255 DN.

Tính đến 30/6/2019, tổng số HĐĐT đã được sử dụng là 2,3 tỷ hóa đơn. Tuy nhiên, trong quá trình khởi tạo, sử dụng và đưa HĐĐT vào cuộc sống, DN còn gặp khá nhiều khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ.

Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của HĐĐT

Chiều 30/7/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức diễn đàn Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai HĐĐT.

Toàn cảnh diễn đàn Tháo gỡ khó khăn trong triển khai HĐĐT. 

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng: Đứng trước những thay đổi chóng mặt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng HĐĐT là xu thế tất yếu khi DN triển khai chuyển đổi số. Trong quá trình triển khai, sử dụng HĐĐT được đánh giá là giúp DN tiết kiệm được cả về thời gian và chi phí.

Cụ thể, khi triển khai, sử dụng HĐĐT, DN sẽ giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn; rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn; tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn...

“Đây là con số có ý nghĩa lịch sử với DN của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng chính là nền tảng cho các DN lớn lên và xoá đi khoảng cách giữa DN” – ông Lộc nhấn mạnh.

Bên cạnh những lợi ích mà HĐĐT mang lại cho DN, ông Lộc cũng đã đặt ra những khó khăn, vướng mắc đối với cả cơ quan quản lý cũng như các DN cần được giải quyết, khắc phục. Theo ông Lộc, việc áp dụng HĐĐT rất cần một hạ tầng kỹ thuật tốt, tuy nhiên không phải DN nào cũng sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu về mặt hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - viễn thông. Cùng với đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân Việt Nam cũng là nguyên nhân dẫn tới HĐĐT “chậm” được áp dụng và triển khai trên quy mô lớn. Do đó, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền về hành lang pháp lý và lợi ích của việc phát hành HĐĐT cần được đẩy mạnh, để các DN hiểu rõ được những lợi ích của việc sử dụng HĐĐT và triển khai thực hiện sớm loại hình dịch vụ này.

HĐĐT khắc phục những tồn tại hạn chế về hóa đơn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn và các văn bản hướng dẫn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, ngành Thuế đã chuyển đổi phương thức phát hành, quản lý hóa đơn của DN từ cơ chế “mua hóa đơn của cơ quan thuế “sang cơ chế “DN tự đặt in, tự in hóa đơn” để sử dụng.

Cùng với đó, ngành Thuế cũng đã chuyển đổi phương thức quản lý hóa đơn (giấy) của cơ quan thuế bằng việc giao cho cục thuế các địa phương đặt in hóa đơn bán cho tổ chức, cá nhân không phải là DN nhưng có tham gia hoạt động kinh doanh. “Có thể thấy, Nghị định số 51 và 04 về hóa đơn đã quy định quyền và trách nhiệm về hóa đơn cho các DN, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế địa phương trong công tác quản lý hóa đơn” - ông Tân nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Nghị định 51 và 04 cũng đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp, cần phải sửa đổi” - ông Tân thừa nhận.

Theo ông Nguyễn Hữu Tân, trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Việc ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về HĐĐT nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và thủ tục quản lý thuế, phục vụ DN được tốt hơn, đặc biệt là thủ tục quản lý, sử dụng hóa đơn, hướng tới hoạt động quản lý hóa đơn thống nhất, dễ thực hiện hơn.

Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý hóa đơn nhằm ngăn chặn việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế…

 

Liên hệ với PPI Việt Nam để được hỗ trợ:

Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn thuế PPI Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Đồng Tâm, Ngõ 21  đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline:  0964.787.599 - 0907.847.988

Email: info@ppivietnam.vn

Bài viết cùng danh mục
Copyright 2019 © PPI Việt Nam
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:

Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 - Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông - Hà Nội

CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định

CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương

Hotline: 0964.787.599

Website: www.ppivietnam.vn

Email: ktppivietnam@gmail.com

   
Lượt truy cập: 145776985
Số người đang xem: 14